Thị trường game Esport hiện nay có thể nói là thị trường phát triển bậc nhất hiện nay. Dễ tiếp cận đối với các lứa tuổi, và sự phân bố rộng rãi đã đưa thị trường game mang tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Hãy cùng yeugame.vn theo dõi bài viết bên dưới nhé
Sự tăng trưởng của thị game và những cột móc đánh dấu
1951 – Máy chơi game trước tiên
Chiếc máy chơi game trước tiên trên toàn cầu có tên Nimrod. Được thiết kế để chơi một trò chơi độc nhất tên Nim, phát triển bởi Ferranti, một công ty nghiên cứu thiết bị điện tử có trụ sở chính tại Anh. Vì thời đại này, máy tính rất hiếm nên để phát triển một game rất khó. Các nhà cung cấp đã phaiir nghieenn cứu và thử nghiệm rất nhiều lần để có thể cho ra đời tựa game này.
Thập niên 70s – Thế hệ console đầu tiên
Chiếc máy console đầu tiên mang tên The Magnavox Odyssey được ra đời. đây là hàng hóa đầu tiên đưa game vào một thiết bị rời – băng từ. Người chơi chỉ cần đưa băng vào khe cắm của console là có thể tận hưởng trò chơi. sản phẩm hiện diện trước tiên tại Châu Mỹ và đã có phiên bản mới tại Châu Âu. Nhìn thấy được tiềm lực của Console, các nhà sản xuất đã nhanh chóng cả biến cũng như đưa ra nhiều loạt game.
Thập niên 80 – Thời kì hoàng kim của máy tính cá nhân
Chiếc máy tính cá nhân đầu tiên ra đời những năm 80 có thể cắm với 1 màn hình TV. Trên đó, người chơi không chỉ có thể tận hưởng những khoảng khắc chơi game mà còn có thể tự làm ra 1 game cho bản thân mọi người bằng các công cụ lập trình. không những trong ngành công nghiệp game và sự xảy ra của máy tính cá nhân đã thay đổi cả một lịch sử nhân loại.
Thập niên 90 – Đĩa CD và PlayStation
Vào những năm 90, một thế hệ console mới thực sự thay đổi ngành công nghiệp game đã tiếp tục nhen group ra đời. Chiếc đĩa CD lần đầu tiên hiện diện trên thị trường vào cuối những năm 80 nhưng cần tới đầu 90, nó mới được tối ưu hóa để có dung lượng lớn hơn, chứa được nhiều dữ liệu hơn và thích hợp để chứa các sản phẩm game lớn, bên cạnh việc dùng trong ngành công nghiệp giải trí như phim ảnh và âm nhạc. doanh nghiệp đầu tiên nhìn phát hiện thấy được tương lai cực kì rộng mở với các sản phẩm sử dụng đĩa CD này không ai khác chính là Sony.
Thập niên 2000s – MMO
Khi những chiếc PC ngày càng mạnh dần đi cùng với sự phát triển của phần cứng, người ta tưởng tượng đến một loại game có thể liên kết các game thủ từ xa mà không phải offline.
khái niệm MMO (Massive Multiplayer Online) – online nhiều người chơi, bắt đầu khởi nguồn từ những câu hỏi tưởng chừng như rất đơn giản đấy. Thực tế, định nghĩa MMO đã có từ những năm 1978 khi một hàng hóa phiêu lưu dưới dạng câu đố chữ mang tên MUD – Multi User Dungeon được tạo bởi Richard Bartle, ra đời.
Sự ra đời của MMO đã mang đến cho ngành công nghiệp game những bước chuyển biến lớn. Hàng loạt tựa game online ra đời cùng những sàn đấu kỉ lục đầy ấn tượng.
Kỉ nguyên tương lai – Thực tế ảo
Trong khuôn khổ màn hình, Tất cả mọi thứ đã tiếp tục tới hạn. Người ta lại muốn một cái gì đó hơn thế. Được trải nghiệm thật sự, được hóa thân thành nhân vật trong game. Và game thực tế ảo đã có nhiều nền móng xảy ra. Trong tương lai, con người hoàn toàn có thể tin vào một ngành công nghiệp game thống trị cùng một thế giới đi liền với thế giới thực của chúng ta.
tham khảo thêm : NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME VÀ LỊCH SỬ tăng trưởng
Triển vọng của sự tăng trưởng của thị trường game và nghề lập trình game
Từ lĩnh vực phần mềm, game dần tách ra thành một ngành riêng biệt bởi sự phát triển vượt bậc và khả năng mang lại doanh thu khủng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong ngành công nghệ nội dung (doanh thu 91,7 tỉ USD của năm 2015 trên toàn thế giới). Không ai khác, chính thế hệ trẻ tại thời điểm này đã ý thức được sức ảnh hưởng, độ bao phủ của game đến cộng đồng vào thời điểm hiện tại như thế nào.
Tại Texas, Mỹ, theo tổng hợp và thống kê của “The Texas Tribune”, lương trong ngành Mô phỏng và Lập trình Game từ 1.000 đến trên 40.000 USD/tháng. Game và nội dung thông tin số. Lương lập trình viên game dao động từ 7 đến 15 triệu/tháng, đấy là chưa kể nhiều công ty thưởng lương tháng 13, thưởng thành tích và doanh thu hàng hóa khá cao. Các công ty game Việt Nam liên tục tuyển người tuy vậy vẫn thường xuyên rơi vào trạng thái “khát nhân lực” do ước muốn cao tuy vậy số lượng đáp ứng yêu cầu hoạt động lại thấp.
Môi trường thực hiện công việc hiện đại cũng là điểm cuốn hút của ngành nghề này đối với giới trẻ. Dạo quanh các game studio của các doanh nghiệp như FPT online, Gameloft VN, GlassEgg, thông minh, VNG…, các bạn trẻ có thể bị “choáng” vì bàn thực hiện việc hoàn thành công việc của mỗi cá nhân có thể gồm 2 màn hình, hai, ba chiếc di động và nhiều thiết bị hiện đại khác. tuy nhiên quan trọng nhất là triển vọng nghề nghiệp của lập trình viên game là rất cao.
Ngành lập trình và sự tăng trưởng game có nhiều lĩnh vực nào?
Nghề lập trình game tại nước ta còn khá mới lạ so với các nhóm ngành kinh điển khác. Chính do đó, những hình dung về hoạt động của người làm game còn khá khập khiễng và nhạt nhòa. Để bức tranh nghề nghiệp trông sáng sủa và bài bản hơn, bạn phải biết rõ các thành phần tham gia phát triển game hiện nay như thế nào. Thực tế tại các doanh nghiệp tăng trưởng game, một team gồm có:
· Developer: Viết code logic game, gắn kết các thành phần resource theo đúng thiết kế game;
· Artist: Vẽ nhân vật, bối cảnh, giao diện, hiệu ứng…;
· Game designer: Thiết kế cốt truyện và nội dung game, cân bằng thông số, thiết kế giao diện…;
· Tester: Chơi game, kiểm tra lỗi, cảm nhận và đánh giá game;
tham khảo thêm : TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ – LẬP TRÌNH VÀ tăng trưởng GAME
Sự tăng trưởng của thị trường game qua thời gian
Trò chơi điện tử trước tiên được xảy ra từ năm 1947. Gọi sản phẩm trước tiên là Trò chơi điện tử có vẻ hơi khiên cưỡng vì bản chất trò chơi điện tử trước tiên chỉ là ” thiết bị giải trí bằng ống bắn tia âm cực (CRT-Cathode ray tube)”
Chiếc máy trò chơi điện tử trước tiên trên toàn cầu được tạo nên bởi 2 nhà khoa học là Thomas T. Goldsmith Jr. Và Estle Ray Mann
Phải đến gần 30 năm sau, vào năm 1971, Computer Space, là hệ máy chơi game dùng tiền xu (hệ acarde) đầu tiên được thương mại hóa. Nó sử dụng một tivi đen trắng để hiển thị, và hệ thống máy tính làm từ thế hệ mạch tích hợp bóng bán dẫn 7400. Computer Space còn trở thành game cho hệ máy console gia dụng đầu tiên vào năm 1972 .
Computer Space – Máy console gia dụng đầu tiên trên toàn cầu
kế tiếp đấy là hai phiên bản trên hai hệ máy của trò Pong (hãng Atari phát hành), một bản trên hệ máy arcade vào năm 1972 và một bản cho hệ console gia dụng vào năm 1975. Thành công thuơng mại của trò Pong dẫn đến rất nhiều các doanh nghiệp tăng trưởng các bản sao của trò này trên các hệ máy của mình – sự sinh sôi của ngành công nghiệp game bắt đầu phát triển với tốc độ chóng mặt từ đây.
xem thêm : Có một ngành công nghiệp mang tên Trò chơi điện tử
Vũ – Tổng hợp
Tham khảo ( vtv.vn, lapphongnet.vn, … )
Discussion about this post